PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XV NHIỆM KỲ 2020-2025
Đảm bảo thực hiện chế độ, chính sách cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19
Lượt xem: 198
Ngoài các chế độ, chính sách của Trung ương, trong thời gian qua HĐND tỉnh Sơn La đã rất quan tâm, ban hành các chính sách nhằm hỗ trợ thêm cho đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với các đối tượng trước tác động không nhỏ của dịch bệnh covid-19. Song hành với đó, Thường trực HĐND tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh cũng đã tăng cường hoạt động giám sát để đảm bảo việc chi trả chế độ, chính sách cho các đối tượng nêu trên được kịp thời, đầy đủ. 

Hoàn thiện chính sách cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch

Trong năm 2020, 2021, Chính phủ và Thủ tướng Chính Phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, nổi bật trong đó là gói an sinh xã hội 26.000 tỷ đồng để thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021, gói 38.000 tỷ đồng thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021... Trong quá trình chi trả thực tế, trên địa bàn tỉnh có một số đối tượng chưa được quy định trong các chính sách hỗ trợ của Trung ương nhưng cần được hỗ trợ ví dụ như công nhân, người lao động đi từ vùng dịch trở về địa phương thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; người lao động không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh; lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh tại các trạm kiểm soát phương tiện giao thông trên quốc lộ 6 và các tỉnh lộ.  

Triển khai thực hiện thẩm quyền theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, đồng thời góp phần hỗ trợ, động viên các lực lượng nêu trên, tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Sơn La đã ban hành Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND ngày 11/8/2021 Quy định một số chính sách hỗ trợ trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La, theo đó hỗ trợ một lần bằng 500.000 đồng/người đối với người lao động thuộc hộ nghèo, 300.000 đồng/người đối với người lao động thuộc hộ cận nghèo được tỉnh đón về từ vùng dịch; hỗ trợ người bị nghỉ việc do tạm dừng sản xuất, kinh doanh dưới 30 ngày bằng 50.000 đồng/người/ngày và hỗ trợ một lần cả đợt dịch cho người lao động bị nghỉ việc do tạm dừng sản xuất kinh doanh từ 30 ngày trở lên bằng 1.500.000 đồng/người; hỗ trợ lực lượng tham gia tổ công tác liên ngành tại các trạm kiểm soát phương tiện giao thông phòng, chống dịch Covid-19 bằng 130.000 đồng/người/ca và tiền ăn bằng 80.000 đồng/người/ngày. Việc hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương dành cho các đối tượng chưa được quy định trong các chính sách của Trung ương đã góp phần hoàn thiện chính sách cho người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh và thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành đối với các đối tượng trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh.

 Tăng cường giám sát để đảm bảo việc thực hiện kịp thời, đầy đủ

Để đảm bảo việc chi trả chính sách cho các đối tượng thụ hưởng kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện 01 cuộc giám sát chuyên đề; Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thực hiện 06 cuộc giám sát định kỳ hàng quý.

Qua giám sát đã nhận định, việc chi trả chính sách cho các đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 và Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ; Nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, đã được các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện chi trả kịp thời, đảm bảo các nội dung theo quy định. Các  đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP đã được chi trả 100% với 458.468 tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh, trong đó có 458.223 người, 245 hộ kinh doanh cá thể; 01 doanh nghiệp với tổng số kinh phí là 368.843,7 triệu đồng. Đối với Nghị quyết số 68/NQ-CP, đã thực hiện chi trả cho 24.813 đối tượng với số tiền 14.155,42 triệu đồng, có 02/11 chính sách về giảm mức đóng tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và hướng dẫn viên du lịch đã chi trả đạt 100%.  Đối với Nghị quyết số 116/NQ-CP, đã thực hiện chi trả cho 48.702 người với kinh phí là 80.806 triệu đồng. Đối với nghị quyết số 04/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đã chi trả cho 2.060 người, số tiền là 2.367 triệu đồng.

Việc giám sát đã phát huy được vai trò của cơ quan đại biểu dân cử trong việc bảo đảm chính sách hỗ trợ được đến đúng đối tượng, không để xảy ra tiêu cực, ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Thông qua hoạt động giám sát, đã đề nghị sở Lao động, Thương binh và Xã hội; sở Y tế; UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện rà soát, thẩm định, chi trả cho các đối tượng được hưởng theo các chính sách của Trung ương và của tỉnh bảo đảm hỗ trợ đúng đối tượng và kịp thời và đã được UBND tỉnh, các ngành chuyên môn tiếp thu, đôn đốc chỉ đạo. 

           Minh Hương 

VIDEO CLIP
Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa XV (nguồn sonlatv.vn)
  • Kiến nghị giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan chủ quản dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Bình Mộc Châu (nguồn: quochoitv.vn)
  • 10 kết quả nổi bật của tỉnh Sơn La năm 2022 (nguồn: sonlatv.vn)
  • Sơn La khát vọng phát triển xanh (nguồn: STV và VTV1)
  • Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh dự sinh hoạt chi bộ bản Chan Chiềng, xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn
  • Thắm mãi tình hữu nghị Việt Lào
  • Tăng cường hợp tác toàn diện giữa Việt Nam Lào, hợp tác giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào
  • Đến Phiên chợ 0 đồng của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội dành riêng cho trẻ em nghèo vùng cao (nguồn: quochoitv.vn)
  • Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XV
Trang đầu « 1 2 3 » Trang cuối 
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

  

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA 
    Địa chỉ: Trung tâm hành chính tỉnh, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La     
Giấy phép xuất bản số: 09/GP-TTĐT ngày 19/11/2021
Điện thoại: 02123.850.036;  Email: hdnd@sonla.gov.vn