PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XV NHIỆM KỲ 2020-2025
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Lượt xem: 1227

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

(Bài tham luận của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sơn La tại Hội nghị Thường trực HĐND 14 tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc tổ chức tại tỉnh Hòa Bình)

         

Năm 2021, là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của cả nước nói chung và của tỉnh Sơn La nói riêng, là năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, đồng thời là năm chuyển giao nhiệm kỳ hoạt động của Quốc hội và HĐND các cấp. Đây cũng là năm đánh dấu việc Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (gọi tắt là Văn phòng) được hợp nhất giữa Văn phòng Đoàn ĐBQH và Văn phòng HĐND tỉnh theo Nghị quyết số 246/NQ-HĐND ngày 11/12/2020 của HĐND tỉnh Sơn La. Văn phòng có 50 cán bộ, công chức và hợp đồng lao động (trong đó 40 cán bộ, công chức; 10 hợp đồng lao động) với 04 phòng chuyên môn: Phòng Công tác ĐBQH, Phòng Công tác HĐND, Phòng Thông tin - Dân nguyện và Phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị. Sau khi thực hiện hợp nhất, Văn phòng đã xây dựng và điều chỉnh, bổ sung các quy chế để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Đại biểu HĐND tỉnh.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, song với sự linh hoạt, chủ động, tinh thần trách nhiệm cao, Văn phòng đã nỗ lực, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà tỉnh đã đề ra, cụ thể trên các lĩnh vực:

Về tham mưu cho Đoàn ĐBQH tỉnh: Tham mưu, phục vụ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự và triển khai các hoạt động tại 3 kỳ họp Quốc hội; Tham mưu nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật có chiều sâu hơn, trong năm đã tham mưu tổ chức Hội nghị tham gia ý kiến đối với 07 dự thảo Luật, qua đó tổng hợp được 120 ý kiến tham gia, có nhiều ý kiến tham gia các dự thảo Luật được cơ quan soạn thảo tiếp thu.

- Về tham mưu cho Đảng đoàn HĐND tỉnh: Tham mưu trình Đảng đoàn HĐND tỉnh, trình Ban Thường vụ quyết định sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của Đảng đoàn, Thông báo phân công nhiệm vụ của Đảng đoàn; tham mưu xây dựng đề án cơ cấu, tổ chức của HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026, xây dựng quy hoạch lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 trình Ban Thường vụ tỉnh ủy; tham mưu ban hành 453 văn bản theo yêu cầu của tỉnh uỷ, các Ban đảng tỉnh ủy và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định.

- Về tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh: Văn phòng đã tham mưu cho Thường trực HĐND tỉnh thực hiện tốt chức năng chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động của các Ban của HĐND. Tham mưu tổ chức 17 phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh để cho ý kiến đối với 44 văn bản UBND tỉnh trình phát sinh giữa hai kỳ họp, ban hành 28 nghị quyết thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh. Đồng thời, tham mưu xây dựng Quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban mặt trận Tổ quốc và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La nhiệm kỳ 2021-2026, nhằm tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định; tham mưu ban hành 12 nghị quyết để tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh đảm bảo hợp hiến, hợp pháp, khoa học và thống nhất.

Bên cạnh đó, Văn phòng đã tham mưu tái thành lập Trang thông tin đại biểu dân cử; đồng thời thành lập Ban Biên tập, Bộ phận giúp việc Ban biên tập, ban hành các quy trình làm cơ sở pháp lý cho hoạt động của Trang đảm bảo tính chuyên nghiệp. Quán triệt sâu rộng trong toàn bộ cán bộ, công chức sử dụng phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, đến nay việc triển khai thực hiện, quy trình tiếp nhận và xử lý văn bản của Văn phòng đã chuyển biến theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Trong năm, Văn phòng đã tham mưu ứng dụng “phòng họp không giấy” tại các Hội nghị, cuộc họp của Thường trực HĐND và Văn phòng bước đầu đạt kết quả cao.

- Về tham mưu tổ chức các Kỳ họp HĐND tỉnh: Tham mưu tổ chức thành công 11 kỳ họp của HĐND tỉnh (05 kỳ họp của HĐND tỉnh khóa XIV; 06 kỳ họp của HĐND tỉnh khóa XV), HĐND tỉnh đã xem xét cho ý kiến vào 27 báo cáo, thảo luận và thông qua 117 nghị quyết (26 nghị quyết quy phạm pháp luật; 75 nghị quyết áp dụng pháp luật; 16 nghị quyết về công tác cán bộ). theo hướng điều chỉnh rút ngắn thời gian kỳ họp; tổ chức kỳ họp trực tuyến hoặc kết hợp trực tuyến với trực tiếp đảm bảo linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, Văn phòng đã chủ động rà soát để tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành các Nghị quyết đảm bảo kịp thời, đúng quy định, tạo hành lang pháp lý quan trọng để triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước được cử tri và nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Trước mỗi Kỳ họp, các báo cáo, dự thảo nghị quyết được chuẩn bị chu đáo và gửi kịp thời tới các đại biểu HĐND thảo luận tổ trước khi diễn ra Kỳ họp, giúp UBND tỉnh có thời gian chuẩn bị ý kiến giải trình được đầy đủ, chất lượng; xây dựng kịch bản điều hành Kỳ họp linh hoạt, chặt chẽ, đảm bảo thời gian, góp phần khẳng định vị thế và chất lượng của các Kỳ họp HĐND tỉnh trong thời gian qua.

- Về hoạt động thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp: Theo chức năng, nhiệm vụ, Văn phòng đã tham mưu cho các Ban của HĐND tỉnh thực hiện thẩm tra các nội dung trình các Kỳ họp trong năm 2021 của HĐND tỉnh; chủ động tham mưu cho các Ban của HĐND tỉnh xây dựng Kế hoạch thẩm tra, phân công thành viên Ban nghiên cứu nội dung thẩm tra; chủ động đôn đốc việc gửi tài liệu để phục vụ cho các Hội nghị thẩm tra; xây dựng báo cáo thẩm tra đảm bảo chất lượng, có tính phản biện và thể hiện rõ được chính kiến của Ban, là cơ sở quan trọng để các Đại biểu quyết nghị các nội dung tại Kỳ họp.

- Về hoạt động giám sát, khảo sát: Tham mưu cho Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh hoàn thành 10 nội dung giám sát thường xuyên và 25 nội dung giám sát chuyên đề; kịp thời tham mưu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện của các cơ quan, đơn vị. Trước diễn biến của dịch Covid-19, Văn phòng đã làm tốt công tác nắm bắt, thu thập thông tin, xây dựng đề cương và kế hoạch giám sát linh hoạt giữa giám sát trực tiếp và gián tiếp thông qua báo cáo, phù hợp với điều kiện thực tiễn xong vẫn đảm bảo được chất lượng, tập trung giám sát được những vấn đề trọng tâm, trọng điểm của tỉnh, những bức xúc được dư luận quan tâm.

- Về hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân: Năm 2021, là năm đầu tiên Văn phòng tham mưu cho Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hoạt động tiếp xúc cử tri được đổi mới theo hướng coi cử tri là trung tâm, hướng về địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn để có thể ghi nhận, lắng nghe nhiều hơn tâm tư, nguyện vọng của người dân ở các vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Thực hiện sự chỉ đạo của Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh, Văn phòng đã chủ động tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri theo nhóm lĩnh vực và đề xuất để Thường trực HĐND phân công các Ban của HĐND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện theo dõi, đôn đốc. Nhờ đó mà việc giải quyết kiến nghị của cử tri đảm bảo tính chặt chẽ, thường xuyên, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực với số lượng, tỷ lệ kiến nghị được giải quyết khá cao (trung bình khoảng 90%).

Hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư của công dân được Văn phòng tham mưu thực hiện theo đúng quy chế. Công tác theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, khiếu nại, tố cáo của các cơ quan được tăng cường; những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài được giám sát thường xuyên hàng quý. Nhờ đó mà số vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết đáng kể, góp phần ổn định, giữ vững an ninh chính trị - xã hội tại địa phương.

Trong thời gian tới, Văn phòng sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những mặt tích cực đã đạt được và tiếp tục đổi mới để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả vai trò tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và đề ra thực hiện tốt một số giải pháp sau: 

Thứ nhất, Thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đoàn ĐBQH, Đảng đoàn HĐND, Thường trực HĐND, sự phối hợp của các Ban HĐND tỉnh đối với việc tham mưu các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng.

Thứ hai, Phát huy truyền thống “Đoàn kết, trách nhiệm, trung thực, tận tụy, chu đáo, hết lòng vì nhiệm vụ chung”. Việc quản lý, điều hành khoa học là yếu tố quyết định đến khả năng hoàn thành nhiệm vụ của Văn phòng. Theo đó, cần xây dựng các quy chế, quy trình phối hợp và giải quyết công việc trong Văn phòng đảm bảo tính chuyên nghiệp trong từng khâu, từng bộ phận, từng nhóm công việc. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thứ ba, Thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức quản lý nhà nước, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên Văn phòng để đáp ứng được với yêu cầu công việc.

Thứ tưtạo động lực cống hiến cho người lao động, công chức Văn phòng là yếu tố xây dựng cơ quan Văn phòng đoàn kết, phát triển vững mạnh; quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, chăm lo và tạo môi trường làm việc thuận lợi cho người lao động, công chức Văn phòng; thường xuyên tổ chức các hội nghị để trao đổi, thảo luận chương trình, kế hoạch, biện pháp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu.

Thứ năm, Tăng cường củng cố bộ máy của Văn phòng để đáp ứng công tác tham mưu, giúp việc cho Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Thường xuyên tổ chức các chương trình trao đổi, học tập kinh nghiệm với các Văn phòng các địa phương khác để bổ sung, học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm trong công tác tham mưu, phục vụ.

Chỉ có không ngừng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới trong các hoạt động, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh mới khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình trong bộ máy Văn phòng hành chính Nhà nước nói chung và cơ quan tham mưu, giúp việc cho bộ máy dân cử nói riêng và xứng đáng là cơ quan tham mưu tổng hợp, giúp việc tin cậy của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh./.

VIDEO CLIP
Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa XV (nguồn sonlatv.vn)
  • Kiến nghị giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan chủ quản dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Bình Mộc Châu (nguồn: quochoitv.vn)
  • 10 kết quả nổi bật của tỉnh Sơn La năm 2022 (nguồn: sonlatv.vn)
  • Sơn La khát vọng phát triển xanh (nguồn: STV và VTV1)
  • Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh dự sinh hoạt chi bộ bản Chan Chiềng, xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn
  • Thắm mãi tình hữu nghị Việt Lào
  • Tăng cường hợp tác toàn diện giữa Việt Nam Lào, hợp tác giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào
  • Đến Phiên chợ 0 đồng của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội dành riêng cho trẻ em nghèo vùng cao (nguồn: quochoitv.vn)
  • Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XV
Trang đầu « 1 2 3 » Trang cuối 
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

  

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA 
    Địa chỉ: Trung tâm hành chính tỉnh, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La     
Giấy phép xuất bản số: 09/GP-TTĐT ngày 19/11/2021
Điện thoại: 02123.850.036;  Email: hdnd@sonla.gov.vn