PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XV NHIỆM KỲ 2020-2025
Lấy ý kiến Dự án Luật phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi)
Lượt xem: 256
Chiều 26/3/2022, Ủy ban Xã hội của Quốc hội phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến vào dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Các đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội; Chá A Của, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La; Hoàng Thị Đôi, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Hội đồng dân tộc của Quốc hội, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đồng chủ trì Hội nghị.

Đại biểu Hoàng Thị Đôi - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại Hội nghị  

Hội nghị lấy ý kiến được tổ chức tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La với sự tham dự của các vị đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo Ban Văn hoá - Xã hội của HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, tập thể Thường trực huyện ủy, UBND huyện Vân Hồ, đại diện lãnh đạo 04 xã: Vân Hồ, Xuân Nha, Lóng Luông, Chiềng Khoa của huyện vân Hồ.

Phát biểu tại hội nghị, đại biểu Hoàng Thị Đôi - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thông tin nhanh về những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, với nhiều chính sách đi trước và cao hơn quy định của Trung ương. Bên cạnh đó, tỉnh cũng quan tâm và chỉ đạo ban hành nhiều văn bản triển khai Luật phòng, chống bạo lực gia đình. Theo số liệu thống kê từ năm 2009 đến nay toàn tỉnh xảy ra 5.688 vụ bạo lực gia đình, đối tượng gây bạo lực đa số là nam giới và nạn nhân là phụ nữ, người già, trẻ em - những đối tượng yếu thế cần pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, hầu hết những người bị bạo lực không tìm đến sự trợ giúp của chính quyền, đoàn thể và cơ quan chức năng. Việc sửa đổi Luật phòng, chống bạo lực gia đình là thực sự cần thiết nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, khắc phục những bất cập của Luật hiện hành, đồng thời đảm bảo phù hợp với Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên tham gia.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội phát biểu tại Hội nghị.

 

Tại Hội nghị, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3 và thông qua tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội thứ XV. Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) gồm 6 chương, 62 điều, tăng 16 điều so với Luật hiện hành. Qua đó, nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình; khắc phục những bất cập của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình hiện hành; bảo đảm phù hợp với Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên tham gia và bài học kinh nghiệm quốc tế.  Ủy ban Xã hội là cơ quan chủ trì việc thẩm tra dự án Luật này, đặc biệt là việc lấy ý kiến góp ý từ thực tiễn trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình tại các địa phương nhằm nắm bắt thông tin về việc thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình tại địa phương; đồng thời, tạo diễn dàn cung cấp thông tin, trao đổi thảo luận, góp ý kiến làm cơ sở để Ủy ban Xã hội thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, góp ý vào dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) một số vấn đề như: Quy định rõ các biện pháp khắc phục những bất cập trong công tác báo cáo thông tin trong bạo lực gia đình; bổ sung các loại hình thức báo tin về vụ bạo lực gia đình; cần đề cập, nâng cao vai trò của các thiết chế gia đình, dòng tộc, cộng đồng, xã hội về phòng chống bạo lực gia đình. Một số nội dung được đề cập đến trong Luật Phòng, chống bạo lực gia đình còn chung chung, chưa được cụ thể hóa dẫn đến chưa nhận diện được đúng đầy đủ về hành vi bạo lực gia đình; cần bổ sung các chính sách cụ thể đảm bảo nguyên tắc ưu tiên hỗ trợ, bảo vệ các đối tượng yếu thế và người bị bạo lực gia đình; quy định những điều kiện đảm bảo đặc thù trong thông tin giáo dục truyền thông và tư vấn về bạo lực gia đình đối với 1 số đối tượng ưu tiên, cũng như những hỗ trợ đặc biệt cho những người khuyết tật là nạn nhân của bạo lực gia đình,… 

Các ý kiến đã được Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu, tổng hợp, làm căn cứ xây dựng Báo cáo thẩm tra Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 và thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

                                                                                   Lò Cường Thịnh

VIDEO CLIP
Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa XV (nguồn sonlatv.vn)
  • Kiến nghị giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan chủ quản dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Bình Mộc Châu (nguồn: quochoitv.vn)
  • 10 kết quả nổi bật của tỉnh Sơn La năm 2022 (nguồn: sonlatv.vn)
  • Sơn La khát vọng phát triển xanh (nguồn: STV và VTV1)
  • Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh dự sinh hoạt chi bộ bản Chan Chiềng, xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn
  • Thắm mãi tình hữu nghị Việt Lào
  • Tăng cường hợp tác toàn diện giữa Việt Nam Lào, hợp tác giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào
  • Đến Phiên chợ 0 đồng của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội dành riêng cho trẻ em nghèo vùng cao (nguồn: quochoitv.vn)
  • Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XV
Trang đầu « 1 2 3 » Trang cuối 
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

  

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA 
    Địa chỉ: Trung tâm hành chính tỉnh, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La     
Giấy phép xuất bản số: 09/GP-TTĐT ngày 19/11/2021
Điện thoại: 02123.850.036;  Email: hdnd@sonla.gov.vn