PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XV NHIỆM KỲ 2020-2025
Vùng cao Thuận Châu vui Tết Độc lập
Lượt xem: 152
Phiên chợ vùng cao Co Mạ là hoạt động được tổ chức thường niên hằng năm vào dịp Quốc khánh 2/9. Đồng bào dân tộc Mông, Thái, Khơ Mú, Ha La ở các xã Mường Bám, Long Hẹ, É Tòng, Pá Lông, Co Tòng và Co Mạ tụ họp về đây để gặp gỡ, giao lưu và đón Tết Độc lập.
anh tin bai

Đông đảo nhân dân và du khách tham dự phiên chợ vùng cao Co Mạ.

 

Từ sáng sớm, khắp các ngả tỉnh lộ 108 vào phiên chợ vùng cao Co Mạ, đã có rất đông bà con xúng xính trong bộ trang phục truyền thống, màu sắc rực rỡ. Bà con đến phiên chợ vùng cao dịp 2/9 để mua bán, trao đổi hàng hóa, gặp gỡ người thân, chia sẻ những câu chuyện về sản xuất và hòa mình vào không gian văn hóa, thưởng thức những món ẩm thực độc đáo.

Phiên chợ diễn ra trong 2 ngày (1 và 2/9). Chuẩn bị cho phiên chợ, UBND xã Co Mạ đã phối hợp với các xã Mường Bám, Long Hẹ, É Tòng, Pá Lông, Co Tòng chuẩn bị các gian hàng trưng bày sản phẩm của địa phương; các đội văn nghệ, các đội thi đấu môn thể thao truyền thống.

anh tin bai

Phần thi giã bánh giày thu hút đông đảo nhân dân tham gia cổ vũ

 

Ngay sau khai mạc phiên chợ, bà con 6 xã vùng cao được tham gia hội thi văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống, như: Thi đấu cầu lông, bóng chuyền, thổi khèn, giã bánh dày, kéo co, tu lu, pa pao; thi tìm hiểu về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới. Tổ chức chiếu phim có lồng tiếng Mông, Thái, với nội dung về cách mạng, về Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước...

Có mặt tại phiên chợ, ông Thào Chứ Dua, bản Co Nhừ, xã Long Hẹ, chia sẻ: Ngày tết Độc lập, nhiều người con của bản đi làm ăn xa trở về và đến phiên chợ. Năm nay, tôi tranh thủ đưa con đi chơi chợ để mua sắm thêm đồ dùng cho con bước vào năm học mới và mua thêm đồ dùng cho gia đình.

anh tin bai

Nhân dân livestream trực tiếp về phiên chợ vùng cao với người thân

 

Phiên chợ vùng cao năm nay có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu để nhân dân chọn mua phục vụ sản xuất và đời sống. Nhiều gian hàng bán dụng cụ sản xuất truyền thống, như dao, cuốc, liềm, lù cở và những mặt hàng thổ cẩm của đồng bào Mông. Ngoài ra, còn bày bán nhiều sản vật truyền thống, mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc, như: Táo mèo, dưa mèo, gà đen, bánh giày, rượu ngô.

Anh Chá Chua Và, xã Pá Lông, cho hay: Đến phiên chợ năm nay, gian hàng của xã Pá Lông chủ yếu bày bán mũ, áo, váy của phụ nữ Mông do bà con trong xã tự thêu bán. Chúng tôi hy vọng sản phẩm này sẽ là hàng hóa được nhiều người trong tỉnh, ngoài tỉnh biết đến, nhân dân có thêm nghề sản xuất, tăng thêm thu nhập.

anh tin bai

Phiên chợ thu hút đông đảo bà con đến vui chơi, mua sắm

 

Tại phiên chợ, Phòng NN và PTNT huyện còn phối hợp với Văn phòng Linh Nắng mai official chuyên sáng tạo nội dung và đào tạo xây dựng kênh trên nền tảng tiktok và facebook, đã tổ chức livestream quảng bá sản phẩm quả sơn tra; dấm sơn tra, tương ớt sơn tra và sản OCOP của huyện, gồm: Coffee Arabica Minh Trí; thịt hun khói Tông Cọ; mật ong Phổng Lái; trà Olong Thu Đan; cá trắm hun khói Chiềng La; chè Trọng Nguyên.

Ông Lò Văn Thỏa, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, cho biết: Trong ngày 1/9, Phòng đã phối hợp tổ chức 3 phiên livestream trực tiếp quảng sản phẩm của địa phương, thu hút hơn 4.000 lượt người vào xem; bán được gần 100 đơn hàng, góp phần giới thiệu hình ảnh nông sản vùng cao Thuận Châu, đặc biệt là quả sơn tra và nhiều sản phẩm đặc trưng khác của huyện đến đông đảo người tiêu dùng trong nước.

anh tin bai

Livestream quảng bá sản phẩm nông sản huyện Thuận Châu trên nền tảng số

 

So với những năm trước đây, phiên chợ vùng cao năm nay thu hút nhân dân và du khách đến chung vui đông hơn. Chị Đoàn Thị Ngọc Mai, du khách đến từ Thành phố, cho hay: Chúng tôi đến đây cảm nhận được những sắc thái riêng của vùng cao. Bà con dân tộc Mông đều diện trang phục truyền thống rất đẹp. Những người bán hàng rất thành ý, trả lời mọi câu hỏi của du khách tìm hiểu về phong tục, tập quán, nét văn hóa bản địa.

anh tin bai

Bà con chọn mua hàng tại phiên chợ

 

Anh Thào A Súa, quyền Chủ tịch UBND xã Co Mạ, cho biết: Phiên chợ vùng cao diễn ra hàng tuần, là nơi bà con vùng cao trao đổi hàng hoá. Song đều đặn hàng chục năm nay, cứ vào dịp Tết Độc lập, huyện giao cho xã Co Mạ tổ chức phiên chợ đặc biệt với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao để tăng cường tình đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc, quảng bá và giới thiệu các sản phẩm nông sản và du lịch địa phương. Đồng thời, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm nông nghiệp, thủ công tiêu biểu, những giá trị văn hóa truyền thống, nhằm tìm kiếm cơ hội kết nối với các doanh nghiệp xây dựng và phát triển các chương trình du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm ở các xã vùng cao của huyện.

anh tin bai

Ban Tổ chức trao giải cho các đội đoạt giải môn thi giã bánh giày

 

Chiều ngày 2/9, phiên chợ vùng cao Co Mạ kết thúc. Bà con các dân tộc từ các xã vùng cao lại trở về cuộc sống thường ngày. Nhưng dư âm niềm vui trong ngày Tết Độc lập khích lệ nhân dân tiếp tục thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần xây dựng huyện giàu mạnh.

Nguồn: baosonla.org.vn

 

VIDEO CLIP
Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa XV (nguồn sonlatv.vn)
  • Kiến nghị giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan chủ quản dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Bình Mộc Châu (nguồn: quochoitv.vn)
  • 10 kết quả nổi bật của tỉnh Sơn La năm 2022 (nguồn: sonlatv.vn)
  • Sơn La khát vọng phát triển xanh (nguồn: STV và VTV1)
  • Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh dự sinh hoạt chi bộ bản Chan Chiềng, xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn
  • Thắm mãi tình hữu nghị Việt Lào
  • Tăng cường hợp tác toàn diện giữa Việt Nam Lào, hợp tác giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào
  • Đến Phiên chợ 0 đồng của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội dành riêng cho trẻ em nghèo vùng cao (nguồn: quochoitv.vn)
  • Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XV
Trang đầu « 1 2 3 » Trang cuối 
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

  

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA 
    Địa chỉ: Trung tâm hành chính tỉnh, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La     
Giấy phép xuất bản số: 09/GP-TTĐT ngày 19/11/2021
Điện thoại: 02123.850.036;  Email: hdnd@sonla.gov.vn