PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XV NHIỆM KỲ 2020-2025
Toàn văn bài phát biểu thảo luận tại Hội trường (chiều ngày 20/6) về Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) của đồng chí Vi Đức Thọ - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Uỷ viên Uỷ ban Xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ĐBQH tỉnh
Lượt xem: 214
anh tin bai

Đại biểu Vi Đức Thọ phát biểu tại Hội trường

Kính thưa Đoàn Chủ tịch,

Kính thưa Quốc hội!

Tham gia Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), tôi có một số ý kiến như sau:

Về sự cần thiết sửa đổi tôi nhất trí với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường. Dự thảo Luật trình Quốc hội được sửa đổi tương đối toàn diện, điều chỉnh nhiều nội dung căn cứ trên thực tiễn và một số vấn đề mang tính xu thế có ảnh hưởng đến tài nguyên nước, cũng như quản lý, khai thác sử dụng tài nguyên nước, có tầm nhìn xa, xây dựng chiến lược, quy hoạch sử dụng tài nguyên, hướng tới sử dụng bền vững.

Để góp phần hoàn thiện dự thảo luật, tôi tham gia 4 nội dung, cụ thể như sau:

 1.    Về kết cấu của dự thảo luật

Dự thảo luật thiết kế nhiều điều, khoản quy định về trách nhiệm của các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Tuy nhiên, nhiều điều quy định lặp đi lặp lại trách nhiệm của các cơ quan này. Việc cụ thể hoá như vậy mặc dù vẫn đảm bảo theo quy định, nhưng về mặt kỹ thuật như trên, tôi cho rằng chưa phù hợp, các nội dung này tản mát, không tập trung, mỗi một nhiệm vụ đều quy định trách nhiệm của các cơ quan liên quan (Chủ yếu là Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND cấp tỉnh, thành phố...). Do vậy, đề nghị rà soát lại các chương, mục có quy định về trách nhiệm của các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh, nên kết cấu mỗi cơ quan, đơn vị có 01 Điều, chứa các khoản về trách nhiệm liên quan đến các nội dung thuộc Chương, mục đó. Như vậy, kết cấu của Luật sẽ gọn và không rườm rà như dự thảo đã trình.

2. Các hành vi bị nghiêm cấm (Điều 10)

Tại khoản 1 Điều 10 có quy định: ’’1. Đổ chất thải, rác thải, đổ hoặc làm rò rỉ các chất độc hại vào nguồn nước; các hành vi khác gây cạn kiệt, ô nhiễm nguồn nước’’.

Đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ các hành vi khác là những hành vi gì? Nếu không xác định được thì đề nghị bỏ nội dung này, để khi áp dụng Luật đảm bảo tính đồng bộ, dễ thực hiện.

3. Về vấn đề hợp tác khai thác sử dụng nguồn nước liên quốc gia

Tại dự thảo luật đã sửa đổi nhiều nội dung, đặc biệt về việc quy hoạch, điều tra cơ bản tài nguyên nước, trong đó có nguồn nước liên tỉnh, liên quốc gia. Đây là vấn đề hết sức quan trọng trong việc quản lý, khai thác nguồn nước chung, đặc biệt là liên quốc gia.

Tại điểm c khoản 1 Điều 11 – Dự thảo luật có quy định:

"c) Xác định các hoạt động điều tra cơ bản tài nguyên nước theo quy định tại Điều 12 của Luật này cần tiến hành đối với các lưu vực sông, các vùng, các nguồn nước và thứ tự ưu tiên thực hiện trong thời kỳ quy hoạch; xác định danh mục nguồn nước liên tỉnh, liên quốc gia"

Tuy nhiên, tại Mục 2, Chiến lược quy hoạch tài nguyên nước, từ Điều 14 đến Điều 22 chỉ quy định về quy hoạch nguồn nước liên tỉnh, và không có 1 quy định nào về nguồn nước liên quốc gia. Do đó, tôi đề nghị bổ sung trong dự thảo luật nội dung mang tính định hướng về nguyên tắc, cách thức giải quyết các vấn đề liên quan đến hợp tác, thoả thuận trong việc bảo vệ, khai thác các nguồn nước liên quốc gia làm cơ sở căn cứ thực hiện các quy hoạch liên quan. Đây là vấn đề phức tạp, nhạy cảm do có liên quan đến mối quan hệ đối ngoại với các nước có chung nguồn nước. Tuy nhiên, cần thiết xem xét cân nhắc quy định trong luật nhằm tạo cơ sở cho các hoạt động hợp tác này.

4. Về Quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa- Điều 39

Khoản 4 Điều 39 quy định về quy trình vận hành liên hồ chứa theo hướng thời gian thực. Đây là nội dung nhằm bảo đảm an toàn cho công trình, vùng hạ du, tối ưu hoá việc điều tiết nguồn nước cho các mục đích sử dụng. Tuy nhiên, tại khoản 4, việc quy định: ‘‘Tổ chức, cá nhân vận hành hồ chứa có trách nhiệm nghiên cứu, đầu tư đồng bộ giải pháp hạ tầng kỹ thuật bảo đảm đáp ứng các yêu cầu vận hành liên hồ chứa theo thời gian thực" cần xem xét quy định rõ hơn nhằm đảm bảo tính khả thi. Do đây là vận hành liên hồ chứa, nên sẽ có nhiều cá nhân, tổ chức tham gia vận hành, để đảm bảo thành hệ thống, cần xây dựng giải pháp về mặt kỹ thuật công nghệ đồng bộ, có tính kết nối nhằm đảm bảo thông tin  thông suốt, liên tục phục vụ cho việc vận hành hồ chứa theo thời gian thực – Tức là diễn biễn thực tế hoạt động của liên hồ trong điều kiện thuỷ văn. Vì vậy, đề nghị quy định trong luật hoặc giao Chính phủ quy định cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ khi xây dựng "giải pháp hệ thống hạ tầng kỹ thuật" này để áp dụng thống nhất, đồng bộ trong quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ vận hành liên hồ chứa.

Tôi xin hết ý kiến. trân trọng cảm ơn Quốc hội!


VIDEO CLIP
Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa XV (nguồn sonlatv.vn)
  • Kiến nghị giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan chủ quản dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Bình Mộc Châu (nguồn: quochoitv.vn)
  • 10 kết quả nổi bật của tỉnh Sơn La năm 2022 (nguồn: sonlatv.vn)
  • Sơn La khát vọng phát triển xanh (nguồn: STV và VTV1)
  • Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh dự sinh hoạt chi bộ bản Chan Chiềng, xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn
  • Thắm mãi tình hữu nghị Việt Lào
  • Tăng cường hợp tác toàn diện giữa Việt Nam Lào, hợp tác giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào
  • Đến Phiên chợ 0 đồng của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội dành riêng cho trẻ em nghèo vùng cao (nguồn: quochoitv.vn)
  • Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XV
Trang đầu « 1 2 3 » Trang cuối 
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

  

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA 
    Địa chỉ: Trung tâm hành chính tỉnh, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La     
Giấy phép xuất bản số: 09/GP-TTĐT ngày 19/11/2021
Điện thoại: 02123.850.036;  Email: hdnd@sonla.gov.vn