15/08/2025
Nâng mức hỗ trợ kinh phí cho học sinh phải qua sông, suối, hồ để đi học
Lượt xem: 12
Từ ngày 01/8/2025, học sinh phải qua sông, suối hồ để đi học tiếp tục được hưởng hỗ trợ chi phí phải qua sông, suối, hồ đề đi học với mức hỗ trợ cao hơn. Đây là chính sách tiếp tục tạo được sự đồng thuận từ cử tri và nhân dân, góp phần tạo điều kiện để các em học sinh được đến trường với điều kiện thuận lợi nhất.
Ngày 10/12/2015, HĐND tỉnh khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 129/2015/NQ-HĐND về chế độ hỗ trợ kinh phí cho học sinh phải qua sông, suối, hồ để đi học. Qua gần 10 năm triển khai thực hiện nghị quyết, tỉnh Sơn La đã hỗ trợ 31.414 lượt học sinh phải qua sông, suối hồ để đi học hàng ngày với tổng kinh phí: 41.199,96 triệu đồng. Trong đó: Học sinh phải đi, về hàng ngày là 16.621 lượt học sinh, số tiền hỗ trợ: 35.879,67 triệu đồng; học sinh không phải đi, về hàng ngày là 14.793 lượt học sinh, số tiền hỗ trợ: 5.320,29 triệu đồng. Tuy nhiên, mức hỗ trợ tại Nghị quyết số 129/2015/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đến thời điểm hiện nay không còn phù hợp với sự biến động của giá cả thị trường; các căn cứ pháp lý ban hành nghị quyết đã được thay thế; quy định về cơ chế quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí tại nghị quyết không còn phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Ngày 17/7/2025, Kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh khóa XV đã xem xét, thông qua Nghị quyết hỗ trợ kinh phí cho học sinh phải qua sông, suối, hồ để đi học, đồng thời thay thế Nghị quyết số 129/2015/NQ-HĐND ngày 10/12/2015 của HĐND.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Theo đó, nghị quyết có hiệu lực từ ngày 01/8/2025, học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông, học viên theo học chương trình giáo dục thường xuyên, phải chi phí qua sông, suối, hồ bằng phà, thuyền, đò, bè để đi học hàng ngày sẽ được hỗ trợ 280.000 đồng/ học sinh/tháng; học sinh không phải đi, về hằng ngày sẽ được hỗ trợ 50.000 đồng/học sinh/tháng.
Mức hỗ trợ nêu trên được đề xuất trên cơ sở đánh giá, rà soát chi phí thực tế khi sử dụng dịch vụ thuyền, phà, đò, bè tư nhân (giá do chủ đầu tư quyết định, đủ bù đắp chi phí và có tích lũy) tại một số địa bàn và căn cứ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lĩnh vực giao thông giai đoạn 2015 - 2025. Theo đánh giá của UBND tỉnh tại Báo cáo số 387/BC-UBND ngày 09/7/2025, mức hỗ trợ của nghị quyết đã cơ bản phù hợp với khả năng bố trí nguồn lực của tỉnh và điều kiện thực tế triển khai, trong đó mức hỗ trợ đối với học sinh phải đi về hàng ngày đã đáp ứng 93% chi phí thực tế.
Có thể nói, với việc điều chỉnh lần này, chính sách hỗ trợ sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện và khuyến khích học sinh đến trường, góp phần giảm bớt khó khăn về kinh tế cho học sinh, phụ huynh học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.
Nhật Linh