PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XV NHIỆM KỲ 2020-2025
Kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XV: Chất vấn và trả lời chất vấn tập trung vấn đề cử tri quan tâm
Lượt xem: 101
Sáng 8/12, Kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026, tiếp tục chương trình làm việc, tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, dưới sự điều hành của các đồng chí Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chá A Của, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
anh tin bai

Phiên chất vấn tại kỳ họp.

Dự phiên chất vấn có các đồng chí: Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vi Đức Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

anh tin bai

Các đại biểu dự phiên chất vấn.

Điều hành phiên chất vấn, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong 2 năm đầu nhiệm kỳ khóa XV, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đã được tiến hành sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm và thẳng thắn. Qua đó, nhiều vấn đề tồn tại, vướng mắc trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quản lý, điều hành của cơ quan hành chính Nhà nước đã được kịp thời xem xét, giải quyết; nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được đề ra để tháo gỡ các tồn tại, bất cập trước mắt và các giải pháp có tính chiến lược, căn cơ, lâu dài.

Đồng thời, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần xây dựng, trách nhiệm, qua quá trình hoạt động thực tiễn, làm rõ đến cùng những nội dung, vấn đề chất vấn tại kỳ họp. Đối với các đồng chí Ủy viên UBND tỉnh trả lời chất vấn, đề nghị nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh để làm rõ những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân khách quan, chủ quan và phương hướng, giải pháp tiếp tục thực hiện để tạo chuyển biến căn bản, thực chất trong từng lĩnh vực được chất vấn.

anh tin bai

Đại biểu Nguyễn Văn Khiêm, Tổ đại biểu huyện Thuận Châu đặt câu hỏi chất vấn.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Khiêm, Tổ đại biểu huyện Thuận Châu, chất vấn về giải pháp khắc phục tình trạng tái diễn ô nhiễm môi trường do chế biến cà phê vào các niên vụ, đặc biệt  thời gian tới cây cà phê sẽ tiếp tục tăng cả về diện tích và sản lượng

anh tin bai

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn.

Trả lời nội dung này, đồng chí Phùng Kim Sơn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, thông tin: Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng diện tích cà phê toàn tỉnh niên vụ 2023-2024 là 20.708ha, sản lượng ước đạt 32.493 tấn cà phê nhân; so với niên vụ 2022-2023 diện tích cà phê tăng 9,94%; sản lượng tăng 8,36%. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 cơ sở sản xuất cà phê tươi quy mô lớn đáp ứng đầy đủ yêu cầu về bảo vệ môi trường với công suất khoảng 102.000 tấn/năm, chiếm khoảng hơn 30% sản lượng cà phê toàn tỉnh.

Ảnh hưởng từ hoạt động sơ chế cà phê quả tươi chủ yếu là chất thải rắn từ vỏ bã cà phê và nước thải từ hoạt động ngâm ủ lên men, rửa nhân cà phê sau lên men trong quy trình chế biến bằng phương pháp ướt. Sản lượng cà phê quả tươi trên địa bàn lớn, tuy nhiên số lượng các cơ sở chế biến có đầy đủ thủ tục pháp lý, hệ thống thu gom xử lý chất thải đạt quy chuẩn còn ít, không đáp ứng được nhu cầu chế biến sản lượng cà phê quả tươi. Do đó, dẫn đến tình trạng sản lượng lớn cà phê tươi đang được chế biến tại các cơ sở hộ gia đình không có hệ thống thu gom xử lý chất thải, bã vỏ cà phê và nước thải chưa được xử lý xả trực tiếp ra môi trường. Hàng năm, đến vụ sản xuất cà phê tình trạng ô nhiễm môi trường thường xuyên xảy ra (ô nhiễm không khí do mùi và ô nhiễm nguồn nước do nước thải, vỏ bã cà phê bị đưa vào nước mặt, nước ngầm). Biểu hiện rõ nhất là hiện nay đang xảy ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước mặt, nước dưới đất trên địa bàn xã Chiềng Ban, Chiềng Mai, Mường Bon, Mường Bằng, huyện Mai Sơn.

anh tin bai

Đại biểu theo dõi phiên chất vấn.

Để phát triển cà phê bền vững gắn với bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường. Tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách mới về bảo vệ môi trường đến người dân, doanh nghiệp nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường. Hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở chế biến cà phê quy mô lớn thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường. Tiếp tục duy trì các Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ giám sát đối với các cơ sở chế biến cà phê quy mô tập trung. Duy trì phương thức giám sát qua hình thức trực tuyến- liên tục bằng camera truyền trực tiếp qua App điện thoại về các thiết bị thông minh để cập nhật; kiên quyết xử lý dứt điểm các điểm ô nhiễm cục bộ; có biện pháp xử lý nghiêm, không để phát sinh điểm nóng về ô nhiễm môi trường, nguồn nước; giải quyết kịp thời, thỏa đáng các kiến nghị, phản ánh của nhân dân và các cơ quan thông tấn báo chí về ô nhiễm môi trường, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị các sở, ngành theo nhiệm vụ, chức năng cần xây dựng cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh và vận hành công trình hạ tầng bảo vệ môi trường Khu công nghiệp, cụm công nghiệp và cơ chế chính sách thu hút các nhà đầu tư hoạt động chế biến nông sản quy mô tập trung có công trình xử lý chất thải đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Triển khai đồng bộ giải pháp sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu cà phê gắn với vùng nguyên liệu và công tác bảo vệ môi trường. Xây dựng cơ chế chính sách thu hút các nhà đầu tư sản xuất cà phê quy mô tập trung vào hoạt động trong cụm công nghiệp hạn chế nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Các địa phương tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý, đôn đốc, giám sát, ngăn chặn và xử lý kịp thời các cơ sở chế biến cà phê không đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường; các cơ sở chế biến cà phê cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong quá trình sơ chế, chế biến cà phê.

anh tin bai

Đại biểu Thào A Só nêu câu hỏi chất vấn.

Trả lời chất vấn của đại biểu Thào A Só, Tổ đại biểu huyện Vân Hồ, về thực trạng và giải pháp trong thời gian tới để thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh, đồng chí Trần Thị Minh Hòa, Giám đốc Sở Tư pháp, thông tin:

anh tin bai

Lãnh đạo Sở Tư pháp trả lời chất vấn.

Trong những năm qua được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và đặc biệt từ khi có Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09.12.2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2012 đã tạo được những chuyển biến tích cực trên nhiều mặt trong lĩnh vực phổ biến, giáo dục pháp luật. Hình thức tuyên truyền vẫn được triển khai đồng bộ, linh hoạt và hiệu quả. năm 2023, toàn tỉnh tổ chức hơn 5.600 cuộc tuyên truyền trực tiếp cho gần 48.000 lượt người; tổ chức 26 hội thi tìm hiểu pháp luật cho gần 11.000 lượt người dự thi; phát hành trên 307.000 tài liệu PBGDPL cho người dân. 

Tuy nhiên, việc triển khai công tác PBGDPL còn một số hạn chế do kinh phí cho tuyên truyền còn hạn chế; sự hiểu biết về pháp luật của người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa đồng đều; lực lượng hòa giải viên cơ sở còn mỏng chưa thu hút được nhiều đội ngũ công an, luật sư, luật gia, người đã từng là thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên, chấp hành viên nghỉ chế độ tham gia...

Lãnh đạo Sở Tư pháp đưa ra một số giải pháp, như: Cần tiếp tục tăng cường quán triệt thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và các văn bản khác có liên quan để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp trong thực hiện công tác PBGDPL. Phát huy tốt vai trò của MTTQ, các tổ chức đoàn thể trong thực hiện công tác PBGDPL.

 Chú trọng củng cố, phát huy vai trò của người làm công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật ở các cơ quan, tổ chức, thường xuyên kiện toàn, bảo đảm đủ thành phần, có quy chế làm việc rõ ràng để hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công. Quan tâm, bố trí kinh phí thích đáng cho hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Tiếp tục kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên, hòa giải viên ở cơ sở là những người có am hiểu pháp luật, có uy tín trong cộng đồng dân cư và thông thạo tiếng phổ thông, tiếng Thái, tiếng Mông… để hiểu tập quán, quan điểm, lối sống của người dân ở địa phương. Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, hòa giải viên ở cơ sở và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, PBGDPL theo hướng phù hợp với từng đối tượng, địa bàn.

anh tin bai

Đại biểu Thào A Chư đặt câu hỏi chất vấn.

Đại biểu Thào A Chư, Tổ đại biểu huyện Phù Yên chất vấn lãnh đạo Sở Nội vụ về nội dung: Thông tư số 01, 02, 03, 04 ngày 02/02/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập có hiệu lực từ ngày 20/3/2021, nhưng đến tháng 7/2023, Sở Nội vụ mới có văn bản chỉ đạo việc thực hiện bổ nhiệm, chuyển xếp hạng đối với giáo viên mầm non và phổ thông? Trong 2 năm 2021 và 2022 chưa thực hiện bổ nhiệm, chuyển xếp hạng đối với giáo viên mầm non và phổ thông; năm 2023 chưa tổ chức thi, xét thăng hạng đối với giáo viên từ hạng III lên hạng II của THPT theo phân cấp đã ảnh hưởng đến quyền lợi của đội ngũ nhà giáo. Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo rõ nguyên nhân và đề xuất giải pháp để triển khai thực hiện trong thời gian tới?

anh tin bai

Lãnh đạo Sở Nội vụ trả lời chất vấn.

Trả lời chất vấn, đồng chí Lương Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Triển khai thực hiện Thông tư số 01, 02, 03, 04 ngày 02/02/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ đã ban hành Quyết định số 366/QĐ-SNV ngày 24/3/2021 về việc giao mã số, hạng chức danh nghề nghiệp viên chức trong các đơn vị sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo công lập thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố năm 2021 và Công văn số 859/SNV-CCVC ngày 8/5/2021 gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố, hướng dẫn thực hiện việc bổ nhiệm, chuyển xếp lại chức danh nghề nghiệp và xếp lương đối với giáo viên theo 4 thông tư nêu trên.

Tuy nhiên, trong các năm 2021, 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố chưa thực hiện được việc bổ nhiệm và tổ chức thi/xét thăng hạng cho giáo viên do còn một số vướng mắc về quy định tại 4 thông tư, như: Các thông tư quy định giáo viên muốn bổ nhiệm vào hạng nào phải có chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp tương ứng theo hạng đó; việc bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên phải đảm bảo đủ các yêu cầu của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với từng hạng và phải cung cấp đủ minh chứng để được bổ nhiệm hạng cao hơn; cách xác định thời gian giữ hạng tương đương và không quy định rõ các mã số chức danh nghề nghiệp được tính tương đương để bổ nhiệm hoặc thi/xét thăng hạng…

Với những bất cập nêu trên, Sở Giáo dục và Đào tạo, các huyện, thành phố chưa thực hiện bổ nhiệm và tổ chức thi/xét thăng hạng đối với giáo viên trong các năm 2021, 2022. Những vướng mắc và bất cập này khiến các tỉnh, thành phố trên toàn quốc cũng chưa triển khai thực hiện được và đã phản ánh về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương sửa đổi 4 thông tư trên.

Thực hiện việc bổ nhiệm, xếp lương, tổ chức thi/xét thăng hạng cho giáo viên trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Sở Nội vụ phối hợp với các Ban của HĐND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố nắm bắt tình hình tại cơ sở, tổ chức đối thoại (nếu có phản ánh, vướng mắc về chính sách đối với giáo viên). Đối với giáo viên ở các cấp học mầm non, tiểu học và THCS, tiếp tục rà soát, thực hiện bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng II, hạng III đối với những trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Đối với giáo viên ở cấp THPT, tổng hợp nhu cầu, xây dựng dự thảo Đề án thăng hạng từ hạng III lên hạng II đối với giáo viên THPT, trình UBND tỉnh ban hành, trình trình Bộ Nội vụ phê duyệt chỉ tiêu thăng hạng. Sau khi có ý kiến phê duyệt của Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thăng hạng đối với giáo viên THPT theo quy định.

anh tin bai

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận phiên chất vấn.

Phát biểu kết luận Phiên chất vấn, đồng chí Nguyễn Thái Hưng ghi nhận nội dung chất vấn tại kỳ họp của các vị đại biểu HĐND tỉnh đưa ra rất cụ thể, thiết thực và đều là các nội dung được dư luận xã hội quan tâm; câu hỏi rõ ràng, tập trung vào nội dung cần chất vấn. Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá các đồng chí trả lời chất vấn đã bám sát nội dung câu hỏi chất vấn, trả lời rõ nội dung được hỏi.

Ngay sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sẽ ban hành Thông báo kết luận về phiên chất vấn; chỉ đạo các Ban của HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện; tiếp tục tổ chức chất vấn ở phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh (nếu xét thấy cần thiết) để hoạt động chất vấn của HĐND tỉnh đạt chất lượng, hiệu quả. Yêu cầu các đồng chí đã trả lời chất vấn thực hiện ngay các giải pháp đã nêu tại kỳ họp; có báo cáo kết quả thực hiện gửi đến Thường trực HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh trước ngày 30/3/2024. Đại biểu HĐND tỉnh sẽ thực hiện tái chất vấn nếu xét thấy cần thiết. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các huyện, thành phố để có các giải pháp tập trung giải quyết tốt các nội dung đã trả lời.

Nguồn: baosonla.org.vn

VIDEO CLIP
Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa XV (nguồn sonlatv.vn)
  • Kiến nghị giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan chủ quản dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Bình Mộc Châu (nguồn: quochoitv.vn)
  • 10 kết quả nổi bật của tỉnh Sơn La năm 2022 (nguồn: sonlatv.vn)
  • Sơn La khát vọng phát triển xanh (nguồn: STV và VTV1)
  • Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh dự sinh hoạt chi bộ bản Chan Chiềng, xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn
  • Thắm mãi tình hữu nghị Việt Lào
  • Tăng cường hợp tác toàn diện giữa Việt Nam Lào, hợp tác giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào
  • Đến Phiên chợ 0 đồng của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội dành riêng cho trẻ em nghèo vùng cao (nguồn: quochoitv.vn)
  • Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XV
Trang đầu « 1 2 3 » Trang cuối 
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

  

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA 
    Địa chỉ: Trung tâm hành chính tỉnh, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La     
Giấy phép xuất bản số: 09/GP-TTĐT ngày 19/11/2021
Điện thoại: 02123.850.036;  Email: hdnd@sonla.gov.vn