PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XV NHIỆM KỲ 2020-2025
Dân chủ, khách quan trong việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu
Lượt xem: 255
Kỳ họp chuyên đề lần thứ mười bốn, HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra vào ngày 4/10. Tại kỳ họp này sẽ xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh phát sinh trong thời gian giữa hai kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh. Đồng thời, thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc trao đổi với ông Sòi Ngọc Cương, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND tỉnh về nội dung này.

anh tin bai

Ông Sòi Ngọc Cương, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND tỉnh.

Phóng viên: Tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ mười bốn, HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 4/10, HĐND tỉnh sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu. Xin ông cho biết, công tác chuẩn bị nội dung này được triển khai như thế nào?

Ông Sòi Ngọc Cương: Ngày 23/6/2023, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 96/2023/QH15 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Theo quy định, HĐND tỉnh sẽ thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu một lần trong mỗi nhiệm kỳ vào kỳ họp cuối năm thứ ba của nhiệm kỳ.

Ngay sau khi nhận được các văn bản quy định, hướng dẫn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo nghiên cứu, thực hiện quy trình báo cáo, xin chủ trương của cấp có thẩm quyền (Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy) và ban hành kế hoạch để tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 14, trong đó có nội dung thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu.

Đối chiếu với các quy định về đối tượng lấy phiếu tại Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội, tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh dự kiến sẽ thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với 28 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khoá XV bầu, gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Trưởng ban của HĐND tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Uỷ viên UBND tỉnh do HĐND tỉnh bầu.

Thường trực HĐND tỉnh đã có văn bản triển khai đến người được lấy phiếu tín nhiệm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh để thực hiện các nội dung theo trách nhiệm được quy định tại Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội và chuẩn bị các nội dung để tổ chức lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp.

Đến thời điểm này, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành 10 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội; công tác chuẩn bị nội dung và các điều kiện để thực hiện lấy phiếu tín nhiệm được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, bảo đảm đúng đối tượng, nguyên tắc, thời hạn và quy trình theo quy định.

anh tin bai

Phóng viên Báo Sơn La phỏng vấn ông Sòi Ngọc Cương.

Phóng viên: Hiện nay, cử tri rất quan tâm đến việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ được thực hiện như thế nào để đảm bảo dân chủ, phản ánh đúng kết quả thực chất. Xin ông cho biết rõ hơn về quy trình lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp lần này?

Ông Sòi Ngọc Cương: Để đảm bảo nguyên tắc dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch trong việc lấy phiếu tín nhiệm, quy trình lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu được thực hiện theo đúng quy định tại Điều 11, Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội, cụ thể:

- 28 người dự kiến lấy phiếu tín nhiệm đã thực hiện gửi báo cáo, bản kê khai tài sản, thu nhập đến Thường trực HĐND tỉnh, đảm bảo thời gian 30 ngày trước ngày khai mạc Kỳ họp HĐND.

- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm gửi đến Thường trực HĐND tỉnh, đảm bảo thời gian 25 ngày trước ngày khai mạc Kỳ họp của HĐND tỉnh (cử tri và nhân dân không có ý kiến, kiến nghị đối với người được lấy phiếu tín nhiệm).

- Báo cáo của người lấy phiếu tín nhiệm và các tài liệu có liên quan đã được gửi đến đại biểu HĐND tỉnh, đảm bảo thời gian 20 ngày trước ngày khai mạc Kỳ họp của HĐND tỉnh.

- Trình tự tổ chức lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp được thực hiện theo quy định tại khoản 8, Điều 11, Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội, cụ thể:

+ Chiều ngày 3/10/2023, HĐND tỉnh tổ chức phiên họp trù bị nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo kết quả công tác chuẩn bị việc lấy nhiệm tín nhiệm tại Kỳ họp.

+ Ngày 4/10/2023, HĐND tỉnh tổ chức phiên họp chính thức: Sau khi HĐND tỉnh quyết định danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm; đại biểu HĐND tỉnh tiến hành thảo luận tại 4 tổ; sau khi nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo kết quả thảo luận tại Tổ đại biểu HĐND, HĐND lấy phiếu tín nhiệm theo hình thức bỏ phiếu kín.

Phóng viên: Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 của Quốc hội có ý nghĩa như thế nào trong thời điểm này, thưa ông?

Ông Sòi Ngọc Cương: Lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu là một trong những hoạt động giám sát của HĐND tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng. Việc lấy phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước; góp  phần đánh giá uy tín và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao của người được lấy phiếu tín nhiệm, giúp họ thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ.

Việc lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện vào năm giữa nhiệm kỳ, được thực hiện đối với những người đang làm việc và đạt được kết quả công việc cụ thể, có được thông tin đầy đủ, căn cứ để đánh giá mức độ tín nhiệm. Khi được lấy phiếu tín nhiệm, góp ý ở giữa nhiệm kỳ, là động lực để người được lấy phiếu tín nhiệm “tự soi”, “tự sửa”, phát huy ưu điểm và hạn chế nhược điểm, tiếp tục hoàn thiện mình và phấn đấu thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao trong nửa cuối nhiệm kỳ và những năm tiếp theo.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!.

Nguồn: baosonla.org.vn

 

VIDEO CLIP
Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa XV (nguồn sonlatv.vn)
  • Kiến nghị giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan chủ quản dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Bình Mộc Châu (nguồn: quochoitv.vn)
  • 10 kết quả nổi bật của tỉnh Sơn La năm 2022 (nguồn: sonlatv.vn)
  • Sơn La khát vọng phát triển xanh (nguồn: STV và VTV1)
  • Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh dự sinh hoạt chi bộ bản Chan Chiềng, xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn
  • Thắm mãi tình hữu nghị Việt Lào
  • Tăng cường hợp tác toàn diện giữa Việt Nam Lào, hợp tác giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào
  • Đến Phiên chợ 0 đồng của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội dành riêng cho trẻ em nghèo vùng cao (nguồn: quochoitv.vn)
  • Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XV
Trang đầu « 1 2 3 » Trang cuối 
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

  

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA 
    Địa chỉ: Trung tâm hành chính tỉnh, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La     
Giấy phép xuất bản số: 09/GP-TTĐT ngày 19/11/2021
Điện thoại: 02123.850.036;  Email: hdnd@sonla.gov.vn