PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XV NHIỆM KỲ 2020-2025
Nữ đại biểu dân cử vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Lượt xem: 190
Các kỳ họp Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021, đại biểu Hoàng Thị Đôi, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La, để lại ấn tượng tốt đẹp với Quốc hội, với cử tri khi nhiều lần xuất hiện trên truyền hình, thông tấn báo chí với phong thái tự tin, phát biểu thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề trọng tâm, có nhiều ý kiến tham gia quan trọng vào các dự án luật, các chủ trương, giải pháp phát triển KT - XH, đảm bảo QP-AN. Đồng chí mang tiếng nói của cử tri tỉnh Sơn La, nhất là ý kiến, kiến nghị của đồng bào dân tộc thiểu số đến với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương quan tâm, xem xét giải quyết.

Niềm tin của cử tri

Thị trấn Sông Mã, huyện vùng cao biên giới Sông Mã là nơi cô gái dân tộc Lào tên là Hoàng Thị Đôi sinh ra và lớn lên. Sau khi tốt nghiệp phổ thông ở Sông Mã, đồng chí Hoàng Thị Đôi thi đỗ và theo học Trường đại học Sư phạm Hà Nội năm 1995, tốt nghiệp Cử nhân Sư phạm Ngữ văn năm 1999, sau này tiếp tục hoàn thành chương trình cao học chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý kinh 

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Thị Đôi cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng 100 áo ấm cho học sinh có hoàn cảnh

khó khăn của Trường  PTDT bán trú TH và THCS Nậm Mằn, huyện Sông Mã (Ảnh: PV)

Sau khi tốt nghiệp đại học, trở về quê hương Sông Mã công tác, đồng chí Hoàng Thị Đôi đã trải qua nhiều vị trí công tác ở huyện; sau đó được bổ nhiệm là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sơn La.

Đồng chí được cử tri tín nhiệm bầu là đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Sông Mã 3 khóa liên tiếp từ năm 2004 -2011, 2011-2016, 2016 - 2021, Ủy viên Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Sông Mã từ tháng 12/2005; Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Sông Mã từ tháng 10/2014 đến tháng 8/2018; đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh 2 nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021; trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026. Ngày 21/7/2021, đồng chí được phê chuẩn làm Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La.

Nhiều năm với vai trò người đại biểu nhân dân, gắn bó với cơ sở, đồng chí tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong hoạt động của đại biểu dân cử; nắm chắc tình hình địa phương, nhất là nắm bắt được khó khăn, vướng mắc ở cơ sở khi triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những vấn đề thực tiễn cơ sở cần, cử tri quan tâm. Đó là những hành trang quý để đồng chí thực hiện vai trò, trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, đại diện cử tri đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Thị Đôi (thứ 3 từ trái sang) cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La

trao đổi với cử tri xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ.

Tại các kỳ họp Quốc hội đề cập tới nhiều vấn đề, nội dung quan trọng ở các lĩnh vực khác nhau. Do vậy, yêu cầu các đại biểu phải am hiểu kiến thức sâu, rộng. Ngoài những kinh nghiệm thực tiễn cơ sở, trước mỗi kỳ họp Quốc hội, đại biểu Hoàng Thị Đôi tập trung nghiên cứu các nội dung và nắm bắt những vấn đề cử tri quan tâm thông qua các hoạt động khảo sát, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, qua nắm bắt thông tin báo chí, dư luận xã hội.

Với cương vị Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí bám sát quá trình triển khai các chương trình hành động, chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, những vấn đề địa phương đang cần, đang vướng mắc, chủ động đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổng hợp các nội dung cần thiết kiến nghị với Trung ương quan tâm giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, có cơ chế, chính sách để thực hiện phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN.

Đưa tiếng nói của cử tri tới Quốc hội

Đến nay, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 trải qua 4 kỳ họp thường lệ, 4 kỳ họp bất thường. Tại các kỳ họp có chương trình thảo luận, với trách nhiệm Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu Hoàng Thị Đôi luôn tích cực phát biểu thảo luận tại tổ, đặc biệt là phát biểu tại hội trường.

Đại biểu Hoàng Thị Đôi cho biết: Cử tri tín nhiệm bầu các đại biểu Quốc hội là ủy quyền của mình cho đại biểu, mong muốn tiếng nói, kiến nghị của mình thông qua đại biểu được chuyển đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương quan tâm giải quyết. Bởi vậy, tôi luôn chuẩn bị tâm thế chủ động đăng ký phát biểu từ sớm, khi phát biểu vào thẳng vấn đề trọng tâm, tránh lãng phí thời gian của Quốc hội.

Là Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí tham gia ý kiến vào các dự án luật tại các kỳ họp Quốc hội khóa XV. Phương pháp là nghiên cứu sâu, đề xuất với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị, xin ý kiến tham vấn của các chuyên gia, các ngành, lựa chọn những vấn đề quan tâm triển khai ở địa phương còn vướng mắc để tham gia đối với các dự thảo luật.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Thị Đôi, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La

tham luận tại tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Ảnh: PV

Với các nội dung thảo luận về đánh giá kết quả, đề ra chủ trương, giải pháp phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của đất nước, đồng chí bày tỏ sự đồng tình đối với những nội dung đánh giá chính xác của Quốc hội, Chính phủ, đồng thời thể hiện rõ chính kiến, như tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, được tổ chức trực tuyến, đồng chí thẳng thắn phát biểu: "Chương trình liên kết vùng đã được hình thành nhưng còn thiếu thể chế, chính sách liên kết vùng, chưa có cơ chế hiệu quả để tạo sự liên kết vùng, vì vậy vẫn còn tình trạng “mạnh ai nấy làm”. Hoặc hiện nay, đã có một số văn bản của Nhà nước đề cập tới 7 vùng kinh tế - xã hội, song chưa có một văn bản pháp lý nào đề cập tới việc thành lập một Tổ chức chịu trách nhiệm để điều phối hoạt động chính quyền cấp vùng và giao thẩm quyền cho cơ quan này". Tại Kỳ họp bất thường thứ 2 tiếp tục thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí nhất trí quan điểm cần có hỗ trợ, giải quyết bớt khó khăn cho người lao động. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng: "Đối tượng thụ hưởng ở đây còn chưa toàn diện và tương đối hẹp, chưa tính đến lực lượng lao động phi chính thức. Trong khi đó, người lao động phi chính thức của chúng ta rất đông, chiếm tỷ lệ trên 54% lao động và cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề và gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19". Thảo luận ở hội trường Kỳ họp thứ 3, đồng chí tham gia ý kiến về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022: Theo kết quả rà soát các hộ nghèo, cận nghèo, đa số là các hộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; điều này đặt ra vấn đề rất cần phải quan tâm một cách toàn diện hơn đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Vì vậy, tôi trân trọng đề nghị Quốc hội, Chính phủ phải quyết liệt, ưu tiên tập trung các nguồn lực, ban hành kịp thời các quy định hướng dẫn để triển khai thực hiện có hiệu quả ba chương trình mục tiêu quốc gia mà Quốc hội đã thông qua, đó là Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây là các chương trình mà đồng bào, cử tri và Nhân dân cả nước đang rất kỳ vọng...

Bên cạnh đó, đồng chí cũng có nhiều ý kiến đề xuất phát triển hạ tầng cho địa phương và các tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc; các vấn đề liên quan đến xã hội, như Bảo hiểm y tế, việc làm cho người lao động, chính sách hỗ trợ đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, giải pháp phát triển nông nghiệp nông thôn, chính sách liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số miền núi...

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Thị Đôi cùng Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La

trao đổi với các em học sinh Trường THPT Sông Mã, huyện Sông Mã. (Ảnh: PV)

Tích cực thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân

Quan tâm lắng nghe ý kiến cử tri, đồng chí cùng với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp tổ chức tốt chương trình tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã tổ chức 34 cuộc tiếp xúc cử tri các huyện, thành phố và nhiều xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, với hơn 7.800 cử tri tham dự. Bên cạnh đó, còn thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Chủ động đề nghị Đoàn xây dựng chương trình giám sát theo các nghị quyết, chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề những vấn đề cấp bách cần tập trung giải quyết. Đồng thời, đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát. Với trách nhiệm là Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí đã chủ động đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh xây dựng chương trình hoạt động giám sát của Đoàn hàng năm, đã thực hiện nhiều nội dung giám sát chuyên đề trên địa bàn tỉnh với nội dung quan trọng, như: Thực hiện chính sách pháp luật về Luật Quy hoạch; thực hiện tiết kiệm phòng chống lãng phí; hỗ trợ bình đẳng giới vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Phòng chống ma tuý; quản lý sử dụng nguồn lực chống Covid; phát triển năng lượng; đổi mới sách giáo khoa giáo dục phổ thông; giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Cùng với đó, tham gia đầy đủ, trách nhiệm với các chương trình giám sát của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội. Đồng chí còn tích cực tham gia các hoạt động bên lề của Quốc hội, như: Nhóm nữ đại biểu Quốc hội, hoạt động của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, nhóm Nghị sỹ trẻ của Quốc hội.

Với vai trò Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Hoàng Thị Đôi đã có nhiều đóng góp nâng cao vị thế, uy tín của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đối với các cấp, ngành và nhân dân, cử tri. Đồng chí đã và đang thể hiện hình ảnh đẹp của nữ đại biểu dân tộc thiểu số - người đại biểu nhân dân năng động, sáng tạo, trách nhiệm, luôn nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ Quốc hội, tỉnh giao phó, xứng đáng với lá phiếu và kỳ vọng của cử tri của tỉnh, nhất là cử tri vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguồn: baosonla.org.vn 

 

VIDEO CLIP
Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa XV (nguồn sonlatv.vn)
  • Kiến nghị giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan chủ quản dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Bình Mộc Châu (nguồn: quochoitv.vn)
  • 10 kết quả nổi bật của tỉnh Sơn La năm 2022 (nguồn: sonlatv.vn)
  • Sơn La khát vọng phát triển xanh (nguồn: STV và VTV1)
  • Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh dự sinh hoạt chi bộ bản Chan Chiềng, xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn
  • Thắm mãi tình hữu nghị Việt Lào
  • Tăng cường hợp tác toàn diện giữa Việt Nam Lào, hợp tác giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào
  • Đến Phiên chợ 0 đồng của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội dành riêng cho trẻ em nghèo vùng cao (nguồn: quochoitv.vn)
  • Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XV
Trang đầu « 1 2 3 » Trang cuối 
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

  

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA 
    Địa chỉ: Trung tâm hành chính tỉnh, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La     
Giấy phép xuất bản số: 09/GP-TTĐT ngày 19/11/2021
Điện thoại: 02123.850.036;  Email: hdnd@sonla.gov.vn