PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XV NHIỆM KỲ 2020-2025
Bài phát biểu bế mạc kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XV nhiệm kỳ 2021-2026 của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh
Lượt xem: 470
Kính thưa đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách mời dự kỳ họp!

Sau hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao; Kỳ họp thứ 5 HĐND khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua báo cáo công tác của Thường trực HĐND, các báo cáo của UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các ngành có liên quan trình tại Kỳ họp. Đồng thời, HĐND tỉnh cũng xem xét, thông qua 28 nghị quyết về hoạt động của HĐND tỉnh và các cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch đảm bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh. HĐND tỉnh đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với 04 thành viên UBND tỉnh. Qua hoạt động chất vấn cho thấy, những nội dung được HĐND tỉnh lựa chọn là phù hợp; phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, trách nhiệm, được cử tri quan tâm. HĐND tỉnh giao Thường trực HĐND tỉnh ban hành thông báo kết luận về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, làm cơ sở để UBND tỉnh và các ngành tổ chức thực hiện; Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện.

Tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư tỉnh uỷ, sau khi nghiên cứu các báo cáo, HĐND tỉnh đã thảo luận, đánh giá về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm và một số giải pháp 6 tháng cuối năm 2022. Chúng ta phấn khởi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân, nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, chung sức, chung lòng thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Chính trị - xã hội ổn định, kinh tế phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Các lĩnh vực đầu tư, ngân sách, thượng mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thông tin, thể thao, y tế có bước phát triển khá. Các chính sách an sinh xã hội, công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, hỗ trợ nhà ở người có công với cách mạng được chú trọng thực hiện. Công tác tái định cư các dự án thủy điện được tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển xản xuất để nâng cao đời sống nhân dân. Công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư được tập trung chỉ đạo thực hiện. Quan hệ hợp tác quốc tế được duy trì và phát triển, mối quan hệ đặc biệt của tỉnh với 9 tỉnh Bắc Lào được tăng cường.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, đó là: Thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2022 chưa đạt dự toán HĐND tỉnh giao, nhất là thu tiền sử dụng đất; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Việc triển khai thực hiện một số dự án, giải quyết một số vụ việc trên địa bàn tỉnh còn chậm, chưa dứt điểm. Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chưa cao, công tác cải cách hành chính còn hạn chế. Công tác kiểm tra, giám sát ở một số cơ sở có lúc, có nơi chưa thật sự hiệu quả, tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa sai phạm chưa cao,...

Kính thưa quý vị đại biểu;

Thưa toàn thể các đồng chí!

Dự báo 6 tháng cuối năm 2022, bên cạnh thuận lợi thì giá xăng dầu và một số hàng hóa quan trọng biến động mạnh; lạm phát có chiều hướng gia tăng; tình hình thiên tai, bão lũ dự báo có thể diễn biến phức tạp, cực đoan, trái quy luật, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2022, HĐND tỉnh cơ bản thống nhất với các nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp nêu trong báo cáo trình Kỳ họp, đề nghị UBND tỉnh tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư tỉnh uỷ, ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND tỉnh, phát huy tiềm năng, lợi thế, kết quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn; tập trung một số nhiệm vụ sau đây:

Một là, tập trung tổ chức thực hiện toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 57/NQ-CP ngày 21/4/2022 của Chính phủ, Kết luận số 412-KL/TU ngày 06/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; khẩn trương triển khai các chương trình, kế hoạch, chủ trương, cơ chế, chính sách để đưa nhanh các nghị quyết, chương trình, Đề án của Đảng vào cuộc sống; các cấp, các ngành, các địa phương cần rà soát, đánh giá thật chính xác kết quả thực hiện tất cả các chỉ tiêu của ngành, địa phương, đơn vị mình để xác định rõ những chỉ tiêu đạt thấp, khó hoàn thành kế hoạch và nguyên nhân; trên cơ sở đó, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp, phân công cụ thể trách nhiệm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, phấn đấu hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022.

Hai là, quản lý, điều hành ngân sách chặt chẽ, quyết liệt thực hiện các giải pháp tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách theo quy định; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, vốn đầu tư thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La. Xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, Kế hoạch đầu tư công năm 2023, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023.

Ba là, Tăng cường công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư, triển khai thực hiện dự án. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn thiện thủ tục đầu tư; triển khai thực hiện các dự án; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Điều hành dự toán ngân sách nhà nước hiệu quả, thực hiện quyết liệt các giải pháp thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2022, quan tâm công tác thu tiền sử dụng đất.

Bốn là, tập trung giải quyết hiệu quả những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, nhất là những hạn chế, yếu kém liên quan đến sinh hoạt và đời sống của người dân. Tập trung triển khai thực hiện tốt kế hoạch giáo dục - đào tạo; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp, đội ngũ nhà giáo để khai giảng năm học mới 2022 - 2023. Làm tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho Nhân dân; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chính sách an sinh xã hội và các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia.

Năm là, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tập trung giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự ngay tại địa bàn dân cư; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, đẩy lùi các tai, tệ nạn xã hội.

Sáu làtiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền các cấp theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo hơn, quyết liệt hơn, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, gắn với tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, để ngành, địa phương, đơn vị trì trệ, thực hiện nhiệm vụ kém hiệu quả. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, nâng cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Bẩy lànâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh và vai trò, trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh; tăng cường giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu dân cử với cử tri, kịp thời nắm bắt, phản ánh và đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của cử tri; tăng cường hoạt động theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý;

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XV đã thành công tốt đẹp. HĐND tỉnh đánh giá cao và hoan nghênh UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các cơ quan tham mưu, phục vụ và các cơ quan có liên quan đã làm việc tận tụy, chuẩn bị chu đáo các điều kiện, góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp. Cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương đã tích cực đưa tin, tuyên truyền, tạo điều kiện để Nhân dân các dân tộc trong tỉnh theo dõi, giám sát hoạt động của HĐND tỉnh.

Nhiệm vụ đặt ra cho 6 tháng cuối năm 2022 còn rất lớn. HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nêu cao truyền thống yêu nước, sức mạnh đoàn kết các dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, phát huy mọi nguồn lực, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và giai đoạn 2022-2026.

Xin kính chúc các vị đại biểu, đồng bào và cử tri toàn tỉnh luôn khỏe mạnh và hạnh phúc, đoàn kết và thắng lợi.

Tôi xin bế mạc kỳ họp.

Xin trân trọng cảm ơn./.

VIDEO CLIP
Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa XV (nguồn sonlatv.vn)
  • Kiến nghị giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan chủ quản dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Bình Mộc Châu (nguồn: quochoitv.vn)
  • 10 kết quả nổi bật của tỉnh Sơn La năm 2022 (nguồn: sonlatv.vn)
  • Sơn La khát vọng phát triển xanh (nguồn: STV và VTV1)
  • Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh dự sinh hoạt chi bộ bản Chan Chiềng, xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn
  • Thắm mãi tình hữu nghị Việt Lào
  • Tăng cường hợp tác toàn diện giữa Việt Nam Lào, hợp tác giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào
  • Đến Phiên chợ 0 đồng của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội dành riêng cho trẻ em nghèo vùng cao (nguồn: quochoitv.vn)
  • Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XV
Trang đầu « 1 2 3 » Trang cuối 
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

  

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA 
    Địa chỉ: Trung tâm hành chính tỉnh, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La     
Giấy phép xuất bản số: 09/GP-TTĐT ngày 19/11/2021
Điện thoại: 02123.850.036;  Email: hdnd@sonla.gov.vn