Quy định thủ tục hành chính trong văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương
Vấn đề quy định thủ tục hành chính trong xây dựng và ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) là văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) tuy đã được Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi năm 2020 quy định cụ thể nhưng trong quá trình áp dụng vào thực tiễn để quy định thủ tục hành chính trong xây dựng và ban hành Nghị quyết của HĐND là VBQPPL còn cá biệt có ý kiến chưa thống nhất giữa cơ quan thẩm định của Uỷ ban nhân dân (UBND) với cơ quan thẩm tra của HĐND cùng cấp. Do vậy, bài viết này xin được cung cấp thông tin, phân tích làm rõ một số nội dung về vấn đề này như sau:
Khoản 4 Điều 14. Những hành vi bị nghiêm cấm của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 quy định: “4. Quy định thủ tục hành chính trong thông tư của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, thông tư của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thông tư liên tịch giữa Chánh án Tòa án nhân dân tối cao với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, thông tư liên tịch giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước, nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp huyện, quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện, nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã, quyết định của Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp được giao trong luật”.
Như vậy, nếu đối chiếu với quy định trên thì HĐND các cấp được ban hành Nghị quyết là VBQPPL thì có quy định thủ tục hành chính (trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức) trong trường hợp “được giao trong luật”.
Tuy nhiên, sau gần 5 năm thực hiện Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 thì “trường hợp được giao trong luật” chưa được cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn hoặc thống kê danh mục cụ thể nên Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi năm 2020 đã quy định tại: Khoản 4 Điều 1. Sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 14 như sau:“4. Quy định thủ tục hành chính trong thông tư, thông tư liên tịch, quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước, nghị quyết của Hội đồng nhân dân, quyết định của Ủy ban nhân dân, văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, trừ trường hợp được luật, nghị quyết của Quốc hội giao hoặc trường hợp cần thiết phải quy định thủ tục hành chính trong nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định tại khoản 4 Điều 27 của Luật này”.
Theo đó, sau khi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi năm 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 thì HĐND các cấp được quy định thủ tục hành chính trong Nghị quyết là VBQPPL đối với hai “trường hợp được luật” và “Nghị quyết của Quốc hội giao”.
Riêng đối với HĐND cấp tỉnh thì được quy định thủ tục hành chính trong Nghị quyết của HĐND tỉnh thêm một trường hợp là “quy định biện pháp có tính chất đặc thù theo quy định tại khoản 4 Điều 27 của Luật năm 2015” mà cần thiết phải quy định thủ tục hành chính trong Nghị quyết của HĐND tỉnh./.
Thào A Só