PHẤN ĐẤU THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XV NHIỆM KỲ 2020-2025
Thành phố Sơn La được ghi danh vào mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO
Lượt xem: 48
Tối ngày 19/3, tại Quảng trường Tây Bắc, đã diễn ra Lễ vinh danh thành phố Sơn La được ghi danh vào mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa thuộc Liên hợp quốc (UNESCO).
anh tin bai

Lễ vinh danh thành phố Sơn La được ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO.

Dự Lễ vinh danh có bà Miki Nozawa, Trưởng Bộ phận Giáo dục, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam. Các đồng chí: Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; các đồng chí đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, đại biểu các thành phố của Việt Nam trong mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO.

anh tin bai

Các đại biểu dự lễ vinh danh.

Về phía tỉnh Sơn La, dự Lễ vinh danh có các đồng chí: Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh  các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh; Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, cùng đông đảo nhân dân và học sinh.

anh tin bai

Các đại biểu dự lễ vinh danh.

Nhân dịp này, đồng chí Tòng Thị Phóng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã gửi lẵng hoa chúc mừng thành phố Sơn La được ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO.

"Thành phố học tập toàn cầu" là giải thưởng được UNESCO vinh danh 2 năm 1 lần. Ngày 14/2/2024, cùng với 62 thành phố khác thuộc 34 quốc gia, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La và thành phố Hồ Chí Minh vinh dự được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của UNESCO ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu", nâng mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" lên 356 thành phố, tại 79 quốc gia, với hơn 390 triệu người dân được hưởng lợi cơ hội học tập suốt đời. 

Để được ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO, từ năm 2020 đến nay, thành phố Sơn La đầu tư 1.440 tỷ đồng, chiếm 33,7% tổng chi ngân sách toàn Thành phố cho lĩnh vực giáo dục. Cơ sở vật chất, mạng lưới trường lớp, trang thiết bị dạy học, hệ thống nhà văn hóa cộng đồng, các trung tâm học tập cộng đồng tại các phường, xã, tổ, bản luôn được đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp.

anh tin bai

Đồng chí Bí thư Thành ủy Sơn La phát biểu tại Lễ vinh danh

Phát biểu khai mạc Lễ vinh danh, đồng chí Hà Trung Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố Sơn La học tập toàn cầu, nhấn mạnh: Thành phố Sơn La được ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO là kết quả của cả quá trình tích lũy lâu dài, bằng trí tuệ, tâm huyết của các thế hệ lãnh đạo tỉnh và Thành phố. Sự kiện này không chỉ là vinh dự của Thành phố mà còn là niềm vui, niềm tự hào của tỉnh Sơn La. Song cũng nhiều thách thức, bởi để đạt được danh hiệu đã khó, để duy trì và phát huy giá trị của danh hiệu càng khó  hơn. Thành phố xác định danh hiệu “Thành phố học tập toàn cầu” không phải là điểm đến, mà là “biển chỉ dẫn” cho những hành trình tiếp theo.

Với khẩu hiệu “Học suốt đời, văn hóa bền, tương lai sáng, hội nhập sâu rộng”, thành phố Sơn La sẽ tiếp tục bền bỉ với mục tiêu “Xây dựng xã hội học tập”, trọng tâm là mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trên địa bàn; tạo mọi điều kiện để các tổ chức và nhân dân được học tập suốt đời, góp phần xây dựng thành phố Sơn La phát triển “bình yên và bản sắc”.

anh tin bai

Bà Miki Nozawa, Trưởng Bộ phận Giáo dục, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã trao Chứng nhận

"Thành phố học tập toàn cầu" cho đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tại Lễ Vinh danh, bà Miki Nozawa, Trưởng Bộ phận Giáo dục, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã trao Chứng nhận "Thành phố học tập toàn cầu" cho đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao lại giấy chứng nhận cho đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La.

anh tin bai

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao lại giấy chứng nhận cho đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La.

anh tin bai

Nhân dân thành phố Sơn La tặng quà đại diện UNESCO, Bộ Ngoại giao, lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh và Thành phố.

anh tin bai

Bà Miki Nozawa, Trưởng Bộ phận Giáo dục, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại Lễ vinh danh.

Phát biểu tại Lễ vinh danh, bà Miki Nozawa đã chúc mừng và bày tỏ tin tưởng, việc đảm bảo mọi công dân được tiếp cận và hướng tới hưởng lợi từ các cơ hội học tập trong suốt cuộc đời là nền tảng cho một tương lai bền vững và giải quyết nhiều thách thức. UNESCO trân trọng, biểu dương thành phố Sơn La và người dân đã có những hành động thúc đẩy văn hóa học tập, góp phần đạt được nền giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người. UNESCO rất vui mừng được chào đón thành phố Sơn La là thành viên mới - một thành phố có nền văn hóa phong phú với cộng đồng các nhóm dân tộc đa dạng, đặc biệt quan tâm đến giáo dục, đào tạo nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố Sơn La hãy tận dụng cơ hội này để đưa ra những định hướng về xây dựng một xã hội học tập bền vững; những bất cập và bài học kinh nghiệm cũng như hành động để đổi mới và phát triển hơn nữa.

anh tin bai

Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng hoa và sách cho Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La và thành phố Sơn La.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu tại Lễ vinh danh.

Phát biểu tại Lễ vinh danh, đồng chí Nguyễn Hữu Đông chúc mừng Thành phố Sơn La được ghi danh vào mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO và đề nghị thành phố Sơn La hoàn thiện kế hoạch tổng thể và lộ trình để tiếp tục thực hiện hiệu quả các cam kết trong hồ sơ ứng cử, duy trì danh hiệu "Thành phố học tập toàn cầu" theo Bộ tiêu chí của UNESCO và chủ trương “Xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trên địa bàn Thành phố nói riêng và trong toàn tỉnh nói chung, phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân về những lợi ích thiết thực mà mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" có thể mang lại. Đồng thời, tích cực hưởng ứng và cam kết xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”..., đóng góp các giải pháp, ý tưởng và nội dung hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của thành phố Sơn La trong mạng lưới học tập toàn cầu của UNESCO.

Để thể hiện sự quyết tâm thực hiện các cam kết của thành phố Sơn La khi được ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Sơn La đã công bố chương trình hành động bảo vệ và phát huy giá trị các hình thức danh hiệu mới được UNESCO công nhận.

anh tin bai

Đồng chí Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND Thành phố công bố chương trình hành động của thành phố.

Theo đó, từ nay đến năm 2030, thành phố Sơn La phấn đấu 100% các đơn vị giáo dục chuyển hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số; nâng cao chất lượng dạy và học. Phát triển hệ sinh thái học tập suốt đời, học tập nơi làm việc, học tập vì công việc, văn hóa đọc, văn hóa ứng xử, giao tiếp, học mọi lúc mọi nơi. Đưa chương trình dạy học tiếng dân tộc thiểu số ở các cấp học. Xây dựng các đơn vị trường học thành 3 trung tâm: Trung tâm giáo dục - Trung tâm văn hóa - Trung tâm sinh hoạt cộng đồng.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mô hình học tập với 95% hộ gia đình, 13 dòng họ, 100% cộng đồng xã phường, 100% đơn vị và 90% công dân tiêu biểu; 100% tổ, bản hoạt động hiệu quả mô hình ngôi nhà trí tuệ. Giữ gìn, phát huy xòe Thái được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể; duy trì 6 điệu xòe Thái cổ, Vũ điệu kết đoàn; giữ gìn tiếng nói, chữ viết của các dân tộc thiểu số; phục dựng và duy trì các lễ hội, trang phục truyền thống gắn với ngành, nghề thủ công mỹ nghệ.

Huy động sự chung tay của tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, dòng họ, gia đình, ưu tiên nguồn lực hằng năm đầu tư phát triển văn hóa, giáo dục, bảo vệ môi trường, tạo sinh kế cho người dân, đảm bảo cho tất cả mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận học tập, chăm sóc sức khỏe ở môi trường tốt nhất.

anh tin bai

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh trao học bổng cho các em học sinh.

Nhân dịp Kỷ niệm 112 năm ngày sinh, 80 năm ngày mất của Nhà cách mạng, liệt sĩ Tô Hiệu, tại Lễ vinh danh, Quỹ học bổng Tô Hiệu tỉnh Sơn La đã trao học bổng cho 112 học sinh các trường học mang tên Tô Hiệu, 80 học sinh tiêu biểu các huyện, thành phố có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Nhân dịp thành phố Sơn La được ghi danh vào mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO, UBND tỉnh Sơn La đã phát động đợt ủng hộ Quỹ học bổng Tô Hiệu. 

Tại Lễ vinh danh, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao 100 triệu đồng của Quỹ Khuyến học Việt Nam cho Quỹ học bổng Tô Hiệu; gia đình thân nhân nhà cách mạng, liệt sĩ Tô Hiệu và các nhà hảo tâm ủng hộ hơn 2,8 tỷ đồng cho Quỹ học bổng Tô Hiệu.

anh tin bai

Lãnh đạo Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao tặng tiền ủng hộ cho Quỹ học bổng Tô Hiệu.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng tiền ủng hộ của gia đình thân nhân nhà cách mạng, liệt sĩ Tô Hiệu và các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ học bổng Tô Hiệu.

Lễ vinh danh khép lại với điểm nhấn là vòng xòe đoàn kết của cán bộ, nhân dân và học sinh trên địa bàn thành phố Sơn La.

anh tin bai

Vòng xòe đoàn kết.

Trước đó, đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng Lễ vinh danh do hàng trăm diễn viên là các các thầy, cô giáo ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố, các nghệ nhân, diễn viên quần chúng biểu diễn.

anh tin bai

Màn hát múa "Gieo chữ lên non".

anh tin bai

Tái hiện hát Hạn khuống.

anh tin bai

Tiết mục múa "Con đường đến trường".

anh tin bai

Màn hát, múa "Em là cô giáo vùng cao".

anh tin bai

Tiết mục múa “Vũ điệu kết đoàn”.

anh tin bai

Đông đảo nhân dân tham dự Lễ vinh danh

Nguồn: baosonla.org.vn

 

 

VIDEO CLIP
Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng năm mới Giáp Thìn 2024 (Nguồn: baosonla.org.vn)
  • Lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa XV (nguồn sonlatv.vn)
  • Kiến nghị giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan chủ quản dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Bình Mộc Châu (nguồn: quochoitv.vn)
  • 10 kết quả nổi bật của tỉnh Sơn La năm 2022 (nguồn: sonlatv.vn)
  • Sơn La khát vọng phát triển xanh (nguồn: STV và VTV1)
  • Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh dự sinh hoạt chi bộ bản Chan Chiềng, xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn
  • Thắm mãi tình hữu nghị Việt Lào
  • Tăng cường hợp tác toàn diện giữa Việt Nam Lào, hợp tác giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào
  • Đến Phiên chợ 0 đồng của Nhóm nữ đại biểu Quốc hội dành riêng cho trẻ em nghèo vùng cao (nguồn: quochoitv.vn)
  • Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XV
Trang đầu « 1 2 3 » Trang cuối 
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Thái Hưng - Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đại biểu dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Hữu Đông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Sơn La trao đổi với các đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu huyện Sốp Cộp
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

  

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA 
    Địa chỉ: Trung tâm hành chính tỉnh, phường Chiềng Cơi, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La     
Giấy phép xuất bản số: 09/GP-TTĐT ngày 19/11/2021
Điện thoại: 02123.850.036;  Email: hdnd@sonla.gov.vn